RƯỢU NẾP CẨM THANH HÓA

RƯỢU NẾP CẨM THANH HÓA

Lại một mùa hè nữa đến với bao nhiêu niềm vui, háo hức. Nếu bạn có dự định đi nghỉ mát cùng người thân, gia đình thì Sầm Sơn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời với vẻ đẹp còn nguyên sơ hòa quyện cùng biển xanh cát trắng nắng vàng. Tour Sầm Sơn Giá Rẻ xin chia sẻ tới các bạn “rượu nếp cẩm Thanh Hóa” để giúp bạn sẽ có những trải nghiệm, kỳ nghỉ tuyệt vời nhất khi du lịch tới Sầm Sơn. 

Rượu nếp cẩm đặc sản xứ Thanh được xuất xứ ở đâu? 
Thổ ngơi của xứ Mường đã ban tặng cho người dân nơi đây một món quà quý giá: gạo nếp cẩm. Với màu đỏ tím từ vỏ trấu thấm tới tận ruột gạo khiến cho gạo nếp cẩm ở đây mang một hương vị đặc trưng, không giống với nhiều loại gạo nếp thường. Người dân nơi đây thường đem thứ gạo này để làm rượu, vì vậy dường như rượu nếp cẩm đã trở thành một thứ quà đặc trưng tại mảnh đất xứ Thanh này. 

Rượu nếp cẩm Thanh Hóa

Cách làm rượu nếp cẩm như sau: 
Quá trình chế biến rượu cũng không hề đơn giản. Cứ vào dịp tháng 10 âm lịch, bà con nơi đây lại tất bật gặt lúa nếp cẩm từ trên nương rồi mang về phơi khô, cất trữ tại nơi khô ráo, thoáng mát. Vào mỗi dịp Tết hay lễ hội, người ta lại lấy cối tre để xát bật vỏ trấu, không để vỡ hạt gạo, sàng sảy cho sạch sẽ rồi mang ngâm với nước tầm 10 đến 12 tiếng. 

Rượu nếp Cẩm Thanh Hóa

Làm men rượu là một công đoạn khá cầu kì. Thường thì với những người biết làm men, họ phải vào tận rừng sâu, kiếm sa nhạn cùng thiên niên kiện. Đây là hai vị chính để làm men, đương nhiên là vẫn phải có thêm một vài vị khác nữa đảm bảo hương vị riêng cho rượu nếp cẩm. 
Sau khi gạo nếp cẩm được đồ chín, đem vãi ra nong tre hay sàng quạt nguội. Sau đó đổ cho men vào trộn đều tay rồi ủ 3 ngày. Gạo lên men thành cơm rượu có vị thơm ngọt, cho vào chum. Có thể cho thêm rượu nếp thường rồi dùng lá chuối khô hoặc vải ni lông bịt kín miệng chum. 

Rượu nếp cẩm Thanh Hóa

Rượu nếp cẩm có tác dụng gì? 
Sau thời gian 3 tháng 10 ngày, bình rượu thu hút đủ độ âm – dương là rượu có thể dùng được. Người ta đào rượu lên, lấy khăn sạch lọc bỏ phần nước và bã. Rượu nếp cẩm vừa sánh vừa có màu tím óng lên như mật. tuỳ với độ tuổi hay thể trạng mà thưởng thức, chắc chắn đó là 1 liều thuốc tăng lực và phấn chấn tinh thần. Đối với phụ nữ mới sinh có thể lấy lòng đổ trứng gà đánh tan nhuyễn cùng mật ong rồi đem hoà với rượu nếp cẩm để hồi phục sức khoẻ. 
Thứ rượu đặc biệt này phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính. Chính vì vậy, mỗi khi tới thăm mảnh đất Thanh Hóa, rất nhiều người đã tìm cho bằng được rượu nếp cẩm để đem về làm quà cho gia đình và người thân. Chắc chắn chỉ một lần nếm thử cũng đủ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Đó cũng là những kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn mà du lịch Kỳ Việt tổng hợp. Nếu bạn có thắc mắc gì thì có thể liên hệ với chúng tôi: 
Điện thoại: (024) 32424670 
Hotline: 0972578692 


SHARE THIS
Previous Post
Bài viết khác